Truy cập nội dung luôn

 

CHÀO MỪNG ĐẾN WEBSITE QUỸ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỈNH TIỀN GIANG

***

 

Chi tiết tin

Xây dựng đề án thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã
10/04/2018

Trong những năm qua kinh tế tập thể của tỉnh đã có bước phát triển nhất định cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 01 Liên hiệp hợp tác xã và 140 hợp tác xã (HTX), quỹ tín dụng nhân dân hoạt động trên các lĩnh vực: nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ,... Tuy nhiên, hoạt động của HTX hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: trình độ, năng lực của ban quản trị các HTX còn hạn chế, không đủ khả năng để tiếp cận thị trường tiêu thụ, quảng bá sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là khó tiếp cận các nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và mở rộng ngành nghề do đa phần các HTX không đủ giá trị tài sản thế chấp tại các tổ chức tính dụng để vay vốn.

Để tạo điều kiện hỗ trợ cho các HTX phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cần phải có nhiều giải pháp hỗ trợ cho khu vực kinh tế tập thể. Một trong những giải pháp quan trọng và cấp thiết hiện nay là thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa IX, Luật Hợp tác xã năm 2012, Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã.

Tính đến nay, trong cả nước có khoảng 50 tỉnh, thành phố đã thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã và đang hoạt động có hiệu quả như: Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, tỉnh Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Nam,...

Về hoạt động cho vay hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh Tiền Giang. Ngày 07/12/2004, Ủy ban nhân dân tỉnh có Công văn số 1328/CV-UB về việc ủy thác cho vay vốn hỗ trợ phát triển hợp tác xã. Trong đó, giao Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Quỹ ĐTPT) sử dụng nguồn vốn hoạt động của Quỹ để thực hiện cho vay các phương án hỗ trợ phát triển HTX. Đến cuối năm 2017, Quỹ ĐTPT đã phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh thực hiện cho vay 116 phương án, dự án của 35 hợp tác xã, tổ hợp tác được với tổng số vốn vay là 56.573 triệu đồng, dư nợ cho vay đến 31/12/2017 là 10.867 triệu đồng.

Thực hiện Công văn số 6039/UBND-TC ngày 15/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh Tiền Giang, trong đó, UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất xây dựng đề án. Sau khi xây dựng dự thảo đề án. Ngày 30/3/2018, Sở Tài chính phối hợp với Quỹ Đầu tư phát triển, Liên minh Hợp tác xã, Sở Nội vụ, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức học tập kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh Long An để xây dựng Đề án thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh Tiền Giang trình Ủy ban nhân dân tỉnh.

Qua buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Long An, Đoàn công tác đã tìm hiểu về quá trình hình thành, tổng nguồn vốn hoạt động, các qui trình, thủ tục, hồ sơ cho vay hỗ trợ HTX và các khó khăn, thuận lợi trong hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh Long An (do Liên Minh Hợp tác xã tỉnh Long An trực tiếp quản lý, điều hành), đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác cho vay, giải ngân vốn vay. Qua đó, đã giúp cho Đoàn công tác có thêm nhiều thông tin hữu ích để xây dựng Đề án thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Tiền Giang trong thời gian tới./.

Bài và ảnh:  Nguyễn Thị Thùy Linh 

Ảnh: Đoàn công tác Tiền Giang (bên tay phải) học tập kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh Long An.

Văn bản mới Văn bản mới

 Quyết định Ban hành Danh mục các ngành, nghề lĩnh vực ưu tiên phát triển KT-XH được Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Tiền Giang ưu tiên xem xét cấp bảo lãnh tín dụng giai đoạn 2023-2025
 Quyết định Ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Tiền Giang
 Quyết định ban hành Quy tắc ứng xử của người quản lý, người lao động thuộc Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Tiền Giang
 Quy chế quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, mua sắm và quản lý tài sản cố định của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Tiền Giang
 Quyết định ban hành Quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Tiền Giang

Liên kết Liên kết